Hướng Dẫn Cách Nấu Rượu Bàu Đá Bình Định

Rượu bàu đá bình định

Rượu Bà Đá Bình Định là một trong những đặc sản nổi tiếng của làng rượu Bàu Đá, tỉnh Bình Định. Sự kết hợp hoàn hảo giữa đậu xanh và gạo nếp tạo nên một loại rượu có mùi thơm, vị cay nồng nhưng dịu nhẹ, dễ uống. Sau đây là công thức, cách nấu rượu Bàu Đá chuẩn để bạn tham khảo.

Công dụng tuyệt vời của Rượu Bàu Đá

Rượu Bàu Đá được nấu từ đậu xanh và gạo nếp mà Đậu xanh vốn có tính mát, theo công thức 6 phần đậu, 4 phần nếp sẽ làm giảm đi nhiều tính nóng vốn có của rượu. Hương vị cay nồng sẽ không lưu lại lâu như rượu gạo, rượu nếp mà nhanh chóng tan đi, dễ uống và tạo cảm giác dễ chịu hơn hẳn.

Rượu Bàu Đá khi uống một lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe, trị đau lưng, nhức mỏi, hỗ trợ tiêu hoá tốt và chống oxy hoá. Bên cạnh đó, rượu đậu xanh còn là loại rượu rất tốt để ngâm thuốc nam, thuốc bắc, là một chất xúc tác dẫn thuốc tốt.

Công thức, cách nấu rượu đậu xanh Bàu Đá

Từ nguyên liệu chính là 6kg đậu xanh và 4kg gạo nếp sẽ cho ra khoảng 5 lít rượu đậu xanh. Tương tự như rượu gạo, cách nấu rượu đậu xanh gồm 5 bước chính sau:

Bước 1: Nấu cơm đậu xanh

  • Gạo nếp và đậu xanh đãi sạch, ngâm chung 5-6 tiếng cho nở mềm rồi đem đi nấu chín.
  • Cơm rượu (nếp và đậu) phải nở xốp đều không được quá khô hoặc quá nhão.

Bước 2: Phơi cơm nguội và trộn men

  • Bước tiếp theo trong cách nấu rượu đậu xanh, đó là phơi cơm nếp đậu xanh và trộn men rượu chất lượng nhất. Nếu bạn không biết mua men rượu ở đâu cho đảm bảo chất lượng nhất thì hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh nhất nhé. Hỗn hợp cơm nếp và đậu xanh sau khi nấu xong đem trải mỏng ra mâm hoặc cái nia để phơi cho nguội. Lưu ý không để cơm nguội quá lâu, khi cơm vừa nguội thì trộn men vào. Bánh men trước khi trộn vào cơm phải được giã mịn.
nấu rượu bàu đá bình định
Phơi cơm để nguôi, chuẩn bị rải men rượu

Bước 3: Ủ cơm rượu đậu xanh

  • Cho toàn bộ phần cơm nếp đậu xanh đã trộn men vào trong lu gốm, đậy kín lại bằng lá chuối, ủ khô trong 3 ngày 3 đêm.
  • Sau khi hết 3 ngày, đổ 20 lít nước vào ủ thêm 2 ngày 2 đêm nữa. Tổng cộng thời gian ủ là 5 ngày đêm.

Bước 4: Nấu rượu đậu xanh

  • Cho toàn bộ phần cơm rượu đã ủ vào nồi nấu rượu bằng điện đã kết nối với hệ thống chưng cất. Mỗi mẻ rượu nấu trong khoảng 6 tiếng là hoàn thành. Lưu ý quá trình nấu rửa rượu duy trì ở lửa (công suất), giữ cho cơm rượu sôi lăn tăn nhè nhẹ, hơi rượu bốc lên đều. Còn nếu đun lửa lớn dễ làm cho cơm rượu bị khê cháy.

Bước 5: Lọc rượu đậu xanh

  • Ở bước cuối cùng này, bạn sử dụng các dụng cụ lọc rượu thủ công như dùng bông lọc, hoặc màng lọc nhé. Thế là xong

Trên đây là thông tin về cách nấu rượu Bàu Đá Bình Định để bạn đọc tham khảo. Hãy bắt tay vào thử làm xem sao nhé. Chúc các bạn thành công!

Liên Hệ Mua Men Rượu Việt Nam

  • Đại lý men rượu tại Buôn Ma Thuột: 58 Đồng Sỹ Bình- P. Tân Thành – TP. BMT – T. Đăklăk
  • Hotline, Zalo : 0987 043 822 (Ms. Nhung )
  • Máy bàn: 0262 3853619

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *